งานวิจัยในชั้นเรียน
บทคัดย่อ : ไฟฟ้ากระแสสลับ
ผู้วิจัย : ครูคณิน นาคะไพบูลย์
เนื่องจากในปัจจุบันมีการเน้นใช้เทคโนโลยีทางด้านมัลติมีเดียในการเรียนการสอนมากขึ้นเพราะสามารถประหยัดเวลาทำให้นักเรียนเกิดความสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าดังนั้นอาจารย์จึงได้จัดสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) รายวิชาฟิสิกส์ ว43204 เรื่องไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ ในเรื่องไฟฟ้ากระแสสลับเนื่องจากเนื้อหาวิชาฟิสิกส์เรื่องไฟฟ้ากระแสสลับนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้จินตนาการค่อนข้างสูงหาเครื่องมือทดลองยากราคาแพง และเป็นอันตราย เพราะต้องทดลองวงจรกระแสไฟฟ้าสลับกับไฟบ้าน(220V)อาจารย์หวังว่าบท เรียน(CAI)เรื่องกระแสไฟฟ้าสลับคงเป็นแนวทางให้กับนักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าและทำความเข้าใจในเรื่องนี้
ไฟฟ้ากระแสสลับ โมเมนตัมและการชน
โมเมนตัมและการชน
เนื่องจากการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชนมีการคำนวณที่ยุ่งยาก และซับซ้อน เข้าใจยากทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มักจะทำโจทย์เรื่องนี้ได้ไม่ดีนักดังนั้น ครูกนกศรี นาคไพบูลน์ จึงสร้างบทเรียนสื่อผสมเรื่องโมเมนตัมและการชนขึ้นเพื่อนเผยแพร่ต่อนักเรียน และผู้สนใจได้นำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอน เรื่องโมเมนตัมและการชน เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถทำโจทย์เรื่องนี้ได้ซึ่งจะ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของวิชาฟิสิกส์ในเรื่องนี้ดีขึ้น
บทคัดย่อ : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย : ครูวิจิตรา สอนทะ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ จานวน 1 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอานาจจาแนก ค่าความเชื่อมั่น และค่าสถิติที (t-test one group Samples) ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เฉลี่ย 13.00 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าคะแนนเฉลี่ย 2.535714 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติระดับ 0.05 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียน โดยใช้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.78
เอกสารอ้างอิง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ